Top 2 vi sinh xử lý nước nuôi cua hiệu quả nhanh!

Sử dụng vi sinh xử lý nước nuôi cua là cách hiệu quả, an toàn được nhiều cơ sở nuôi cua áp dụng nhằm giảm thiểu các tác động xấu đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cua. Vậy đâu là vi sinh cho hiệu quả xử lý nước vượt trội?

Top 2 vi sinh xử lý nước nuôi cua hiệu quả nhanh!

Lý do nên dùng vi sinh xử lý nước nuôi cua

Cũng như các loài thuỷ sản khác, môi trường nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cua. Khi môi trường nước nuôi bị ô nhiễm (do chất thải, thức ăn thừa, xác vi sinh vật, mùn bã hữu cơ…), ao dễ sinh các loại khí độc gây hại cua như NO2, H2S, cua dễ bị tấn công bởi virus, vi khuẩn gây bệnh (đen mang, Baculovirus,…), nếu không xử lý kịp thời sẽ gây chết cua hàng loạt, thiệt hại vô cùng lớn.

Top 2 vi sinh xử lý nước nuôi cua hiệu quả nhanh!
Môi trường ao nuôi đóng vai trò vô cùng lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cua.

Có nhiều phương pháp kiểm soát nước nuôi cua, trong đó sử dụng vi sinh là cách được ưa chuộng hiện nay bởi những lợi ích thiết thực và tính ứng dụng cao mà nó mang lại:

  • An toàn, hiệu quả bền vững: Dưới áp lực sử dụng hoá chất độc hại cho vật nuôi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, tác động xấu đến môi trường thì sử dụng vi sinh xử lý nước nuôi cua được ưa chuộng vì chẳng những hiệu quả mà còn hoàn toàn an toàn với cua và các sinh vật trong nước, an toàn với người, thân thiện với môi trường.
  • Giảm phụ thuộc thuốc, kháng sinh: Vi sinh xử lý nước nuôi cua dựa trên cơ chế phân huỷ các loại chất thải, thức ăn thừa, phân cua,… giúp ao sạch, cua khoẻ mạnh, phát triển tốt, ít bệnh tật, bà con sẽ giảm sự phụ thuộc vào thuốc và kháng sinh. Điều này càng quan trọng khi nhu cầu tiêu thụ cua sạch, thủy sản sạch đang ngày càng được người tiêu dùng chú trọng.
  • Dễ sử dụng, bảo quản: Bà con chỉ cần bổ sung vi sinh xử lý nước nuôi cua bằng cách tạt trực tiếp vào ao nuôi đúng với liều lượng quy định của nhà sản xuất.

Một số chủng vi sinh được ưa chuộng tương ứng với vai trò trong xử lý nước ao cua nói riêng và nuôi trồng thuỷ sản nói chung có thể kể đến như Bacillus sp., Nitrosomonas sp,. Nitrobacter., Rhdobacter sp., Clostridium sp., Lactobacillus sp., L.casei, L.rhamnosus, L.bulgaricus,…

Top 2 vi sinh xử lý nước nuôi cua hiệu quả nhanh!

Với các lợi ích vượt trội, tính tất yếu vi sinh được sử dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi cua nói riêng. Các sản phẩm chế phẩm vi sinh cũng trở nên đa dạng hơn về chủng loại, thương hiệu để bà con lựa chọn. Để xử lý nước nuôi cua hiệu quả cao, nhanh chóng, bà con có thể tham khảo 2 dòng sản phẩm dưới đây:

– Vi sinh xử lý thức ăn thừa, phân cua

Vi sinh vật có cơ chết tiết ra enzyme phân hủy thức ăn thừa, phân cua, xác tảo, sinh vật,… gọi chung là chất hữu cơ tồn tại trong nước ao cua. Khi sử dụng vi sinh, enzyme do vi sinh vật tiết ra giúp phân huỷ các chất hữu cơ như carbonhydrate, chất béo và đạm thành những đơn vị nhỏ hơn cho vi sinh vật phân hủy, giúp làm sạch nước, tạo chất lượng nước thích hợp cho cua sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Một số chủng vi sinh vật có khả năng phân huỷ chất hữu cơ vượt trội, bao gồm cả những chất hữu cơ khó phân huỷ tích luỹ có thể kể đến như chủng Bacilus sp, Clostridium sp, Desulfovibrio sp, Geobacter lovleyi, Methanomethylovorans hollandica, Methanosarcina bakeri, Pseudomonas citronellolis, Rhodopseudomonas palustris, Wolinella succinogenes,… 

Top 2 vi sinh xử lý nước nuôi cua hiệu quả nhanh!
Chủng vi khuẩn Bacillus giúp làm sạch ao nuôi hiệu quả vượt trội.

Bà con có thể tham khảo sản phẩm men vi sinh xử lý nước nuôi cua đang được ưa chuộng hiện nay là Microbe-Lift AQUA C. Sản phẩm do Viện Nghiên Cứu Sinh Thái Hoa Kỳ nghiên cứu và sản xuất, được tích hợp đến 13 chủng vi sinh chuyên biệt cùng công nghệ độc quyền trong vai trò xử lý nước ao nuôi, mang lại hiệu quả làm sạch vượt trội gấp nhiều lần vi sinh thông thường trên thị trường.

Top 2 vi sinh xử lý nước nuôi cua hiệu quả nhanh!
Men vi sinh Microbe-Lift AQUA C giúp xử lý nước nuôi cua đạt hiệu quả nhanh.

Vai trò của men vi sinh Microbe-Lift AQUA C trong nuôi cua:

  • Phân hủy chất bài tiết và thức ăn thừa của cua.
  • Xử lý và làm sạch nước ao nuôi.
  • Ức chế các vi sinh vật gây bệnh.
  • Tạo môi trường tốt và giữ cân bằng sinh thái cho ao nuôi.
  • Phòng ngừa và giảm hình thành các khí H2S, ammonia và các khí độc hại trong nước.

– Vi sinh xử lý khí độc NH3/NH4, NO2

Khí độc trong ao cua sinh ra từ việc tích tụ và phân hủy chất thải, thức ăn thừa của cua. Khí độc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cua, chúng cản trở khả năng lấy oxy, khiến cua stress, chậm tăng trưởng, giảm đề kháng, dễ nhiễm bệnh, thậm chí là chết hàng loạt khi tiếp xúc trong thời gian dài.

Để xử lý khí độc ao cua bà con bổ sung 2 chủng vi khuẩn NitrosomonasNitrobacter, đây là bộ đôi chuyên biệt trong xử lý khí độc, bằng cách tham gia vào quá trình Nitrat hóa. Trong đó:

  • Nitrosomonas sp: chuyển hóa Amonia (NH4) thành Nitrit (NO2).
  • Nitrobacter sp: tiếp tục chuyển hóa Nitrit (NO2) thành Nitrat (NO3).

Hiện trên thị trường sản phẩm men vi sinh Microbe-Lift AQUA N1 là sản phẩm tích hợp thành công bộ đôi này đã được chứng minh hiệu quả ứng dụng thực tiễn, bà con có thể tham khảo và sử dụng cho ao của mình.

Top 2 vi sinh xử lý nước nuôi cua hiệu quả nhanh!
Microbe-Lift AQUA N1 là dòng men vi sinh xử lý, phòng ngừa khí độc trong nuôi cua hiệu quả cao.

Ưu điểm của men vi sinh Microbe-Lift:

  • Vi sinh hoạt tính cao gấp 5-10 lần vi sinh thường.
  • Vi sinh dạng lỏng, không cần kích hoạt, ngâm ủ trước khi dùng.
  • Vi sinh thích nghi tốt ở nhiều môi trường, hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt.
  • Thời hạn sử dụng dài, cách dùng đơn giản, an toàn.

Hiện tại BIOGENCY là thương hiệu phân phối chính hãng sản phẩm men vi sinh từ thương hiệu Microbe-Lift tại thị trường Việt Nam. Để được hỗ trợ tư vấn xử lý nước nuôi cua hoặc phương pháp nuôi cua an toàn sinh học hiệu quả với vi sinh, bà con vui lòng liên hệ HOTLINE 0909 538 514.

>>> Xem thêm: Nuôi cua theo hệ RAS và cách xử lý khí độc NO2