Hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước, nguyên nhân và cách khắc phục?

Trong suốt quá trình nuôi tôm, chắc hẳn bà con sẽ gặp hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước trong ao nuôi tôm của mình. Đây là hiện tượng không còn xa lạ đối với nhiều bà con nuôi tôm. Vậy đây là hiện tượng gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng này như thế nào? Hãy cùng BIOGENCY tham khảo qua bài viết dưới đây nhé!

Hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước, nguyên nhân và cách khắc phục?

Hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước là gì?

Hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước thường được bắt gặp vào ban ngày khi nhiệt độ nước cao. Tôm là loài động vật biến nhiệt, nghĩa là nhiệt độ cơ thể chúng sẽ thay đổi theo nhiệt độ môi trường. Chính vì vậy khi nhiệt độ môi trường tăng cao, tôm cần nhiều oxy hơn để hô hấp bắt buộc lúc này chúng phải nhảy lên trên mặt nước để tìm kiếm oxy.

Ngoài ra, tôm cũng có thể nhảy lên trên mặt nước vào ban đêm khi có ánh sáng. Ánh sáng sẽ kích thích tôm nhảy lên khỏi mặt nước. Ngoài ra, tôm nhảy lên trên mặt nước có thể là dấu hiệu của tôm bệnh hoặc do sốc môi trường.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước

Hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước nguyên nhân chính thường là do yếu tố môi trường. Khi nuôi tôm, bà con cần thường xuyên quan sát xem hiện tượng này có xảy ra nhiều hay không? Nếu có cần tìm ra nguyên nhân để có thể đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời.

Như đã đề cập ở trên, tôm nhảy lên khỏi mặt nước là do 2 nguyên nhân chính do sốc môi trường tôm bệnh.

– Tôm nhảy lên trên mặt nước do sốc môi trường

  • Môi trường sống của tôm bị thiếu oxy: Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc tôm nhảy lên khỏi mặt nước. Khi oxy dưới ao nuôi không đủ cho tôm hô hấp, bắt buộc tôm phải búng lên khỏi mặt nước để lấy oxy. Tình trạng tôm thiếu oxy này thường xảy ra vào ban đêm khi quá trình quang hợp của tảo diễn ra giảm sút hoặc do mật độ tôm trong ao quá cao.
  • Do môi trường sống của tôm bị sốc: Tôm là loài động vật biến nhiệt nên rất nhạy cảm với môi trường. Khi nhiệt độ, pH và độ mặn của nước thay đổi đột ngột, tôm có thể bị sốc và búng lên khỏi mặt nước. Nhiệt độ nước thay đổi, tăng hoặc giảm quá nhanh sẽ khiến tôm bị sốc. Một lý do khác là thời tiết, nắng nóng hay mưa giông kéo dài cũng sẽ làm cho môi trường bị sốc.

– Tôm nhảy lên trên mặt nước do tôm bệnh

  • Tôm mắc bệnh lý về gan và thận: Một số bệnh thường gặp ở tôm khiến tôm nhảy lên trên mặt nước là:
    + Bệnh hoại tử gan tụy (AHPND) khiến tôm bỏ ăn và yếu ớt
    + Bệnh đen mang (BMD) làm cho mang tôm bị đen và tôm khó hô hấp hơn bình thường
    + Bệnh đỏ thân (WSSV) là nguyên nhân khiến tôm mềm thân và vỏ đỏ.
  • Các yếu tố khác: Thức ăn không phù hợp, dẫn đến tôm không đủ ăn, không đủ chất dinh dưỡng. Hoặc do yếu tố nước ao nuôi bị nhiễm khí độc khiến tôm búng lên trên mặt nước,…
Hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước, nguyên nhân và cách khắc phục?
Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước là do sốc môi trường hoặc do tôm bị bệnh.

Cách khắc phục hiện tượng tôm nhảy lên khỏi mặt nước

Khi thấy hiện tượng tôm nhảy lên khỏi mặt nước, việc đầu tiên bà con cần làm là kiểm tra các yếu tố môi trường như: pH, nhiệt độ, độ kiềm, độ mặn,… Nếu các yếu tố môi trường trong ao ổn định thì nên quan sát thêm các dấu hiệu khác của tôm để kịp đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp. Nếu tôm có dấu hiệu bệnh thì cần dùng thuốc để điều trị.

Tiếp theo bà con nên bật quạt nước trong ao nuôi để khí độc thoát ra và cung cấp thêm oxy cho ao nuôi. Đồng thời nên bón bổ sung thêm thành phần của oxygen (oxy viên). Việc này giúp cung cấp oxy khẩn cấp cho ao nuôi và hấp thụ khí độc.

– Kiểm tra các yếu tố môi trường

Bà có có thể dùng test sera để kiểm tra các yếu tố môi trường như: pH, độ mặn, oxy,.. Luôn đảm bảo rằng chất lượng nước đủ tốt (không nhiễm phèn, không bị tảo, không bị khí độc,…), oxy trong ao nuôi phù hợp ở mức 4mg/l, nếu hàm lượng oxy trong ao thấp hơn thì tôm sẽ có hiện tượng dạt vào bờ và búng lên trên mặt nước và nặng hơn là chết khi lột xác. Ngoài ra cần kiểm tra độ mặn phù hợp (2-40‰) và pH ổn định 7,5-8. Thêm vào đó, cần tránh tình trạng nước quá nóng hoặc quá lạnh, vì nhiệt độ nước ảnh hưởng trực tiếp đến tôm.

– Quy trình cho ăn

Tránh cho tôm ăn quá nhiều trong 1 bữa, đặt lịch cho ăn hợp lý để tôm có thể tiêu thụ hết thức ăn trong khoảng thời gian ngắn mà không để lại quá nhiều thức ăn trong môi trường. Kiểm soát chất lượng thức ăn và lựa chọn thức ăn phù hợp cho từng giai đoạn nuôi. Xem thêm: Tính lượng thức ăn cho tôm theo từng giai đoạn thả nuôi>>>

– Thường xuyên kiểm tra môi trường sống của tôm

Môi trường sống là yếu tố rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tôm. Tôm lại là loại động vật biến nhiệt nên tôm rất dễ bị sốc nếu môi trường sống không ổn định. Vì vậy, nếu có bất kỳ ô nhiễm nào trong môi trường nước cần thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và cải thiện chất lượng nước.

Ngoài ra, cần thực hiện kiểm tra định kỳ sức khỏe của tôm để kịp thời phát hiện bệnh và có hướng xử lý phù hợp. Thêm vào đó cần đảm bảo mật độ nuôi không quá dày, vì mật độ nuôi cao có thể tạo ra áp lực lớn cho tôm, ảnh hưởng đến sự thoải mái và hành vi của tôm. Cuối cùng bà con có thể tìm kiếm và nhờ sự tư vấn từ các chuyên gia nuôi tôm để nhận được hướng dẫn xử lý đúng cách.

Hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước, nguyên nhân và cách khắc phục?
Kiểm tra định kỳ sức khỏe của tôm để phát hiện bệnh kịp thời và có phương án xử lý phù hợp.

Tùy vào tình trạng ao nuôi mà bà con nên lựa chọn những phương pháp xử lý khác nhau khi tôm búng lên khỏi mặt nước.

  • Nếu do yếu tố môi trường nước bẩn, bà con có thể tham khảo dòng men vi sinh chuyên xử lý nước Microbe-Lift AQUA C đến từ thương hiệu BIOGENCY. Đây là dòng vi sinh dạng lỏng chứa 13 chủng vi sinh chuyên biệt được nhập khẩu 100% tại Mỹ chuyên xử lý nước và làm sạch nước ao nuôi, phân hủy chất bẩn từ thức ăn thừa, tảo tàn,…
  • Đối với ao nuôi đang gặp tình trạng khí độc, bà con có thể sử dụng sản phẩm Microbe-Lift AQUA N1 chứa 2 chủng vi sinh chuyên trị khí độc là NitrosomonasNitrobacter.
Hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước, nguyên nhân và cách khắc phục?
Men vi sinh chuyên xử lý nước Microbe-Lift AQUA C.
Hiện tượng tôm nhảy lên trên mặt nước, nguyên nhân và cách khắc phục?
Men vi sinh chuyên xử lý khí độc Microbe-Lift AQUA N1.

Với những chia sẻ trên, BIOGENCY hy vọng có thể giúp bà con kiểm soát và giảm thiểu tình trạng tôm búng lên khỏi mặt nước. Mọi thắc mắc bà con có thể liên hệ theo số HOTLINE 0909 538 514 để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. BIOGENCY kính chúc bà con có một vụ mùa bội thu!

>>> Xem thêm: Khoảng nhiệt độ cho tôm sinh trưởng tốt nhất là bao nhiêu?

Trả lời