Tìm hiểu về tảo lục và vai trò của tảo lục trong ao nuôi tôm

Đối với ngành nuôi trồng thủy sản, tảo chính là một mắt xích quan trọng trong lượng thức ăn tự nhiên và giữ vai trò sinh học giúp ổn định các thông số của môi trường nước. Đặc biệt, đối với tảo lục, là một loài tảo có mặt phổ biến trong ao nuôi tôm, bà con rất dễ nhận biết. Tảo lục trong ao nuôi tôm có vai trò gì? Hãy cùng Biogency tìm hiểu những thông tin về tảo lục qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu về tảo lục và vai trò của tảo lục trong ao nuôi tôm

Đặc điểm của tảo lục

Tảo lục thường sống thành tập đoàn, tạo nên một quần xã làm cho màu nước ao có màu xanh nhạt khi chúng phát triển trong ao nuôi tôm. Tảo lục gồm trùng đơn bào, trùng roi, khuẩn cầu và khuẩn sợi,… sống thành bầy đàn khác nhau. Trong ao tôm thường xuất hiện những nhóm tảo lục như: Chlorella sp.,Scenedesmus sp., Dunaliella sp., Nannochloropsis sp., Oocyctis sp.,… 

Sự phát triển của tảo lục trong ao nuôi tôm.

Hình 1. Sự phát triển của tảo lục trong ao nuôi tôm.

Nitơ và Photpho được biết đến là nguồn thức ăn chính của tảo lục trong ao nuôi tôm. Hai hàm lượng chất dinh dưỡng này thường xuất hiện trong thức ăn của tôm, tồn tại trong nước do quá trình phân hủy hữu cơ của thức ăn thừa trong ao nuôi. Vì vậy, sự phát triển và tăng trưởng của tảo lục phụ thuộc vào tỷ lệ N/P. Chúng phát triển khi hàm lượng chất hữu cơ và hàm lượng muối dinh dưỡng ở mức trung bình. Tỷ lệ N/P từ 7 – 14/1 là điều kiện tốt nhất để tảo lục phát triển.

Nếu trong ao nuôi tôm tảo lục phát triển mạnh thì nước ao sẽ chuyển sang màu xanh nhạt hoặc xanh sáng. Đặc biệt, việc phát triển của tảo lục trong ao nuôi tôm sẽ không gây ra hiện tượng nở hoa như các loại tảo khác, ví dụ tảo lam, tảo mắt

Vai trò của tảo lục trong ao nuôi tôm

– Tảo lục là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho tôm

Tảo lục có kích thước rất nhỏ và không gây mùi cho tôm trong ao nuôi. Đặc biệt chúng có chứa nhiều acid amin, canxi, kẽm, chất xơ, vitamin và hơn 60% lượng protein. Cũng chính vì thành phần đặc biệt này, tảo lục chính là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho sự tăng trưởng của tôm.

Ngoài ra, chủng tảo lục Chlorella sp còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Vibrio – loài vi khuẩn gây ra các loại bệnh về đường ruột và tiết độc tố khiến gan tụy tôm bị sưng và teo lại, gây ra hiện tượng chết hàng loạt ở tôm.

– Tảo lục là nguồn cung cấp oxy cho tôm hô hấp

Không chỉ là nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm phát triển, tảo lục còn là nguồn cung cấp oxy cho tôm hô hấp nhờ quá trình quang hợp ban ngày của chúng. Tảo lục sử dụng ánh sáng mặt trời, lấy CO2 trong nước để tổng hợp và thải ra khí O2, cung cấp oxy cho ao nuôi tôm.

– Tảo lục giúp hạn chế sự phát triển của các loài tảo có hại

Khi tảo lục chiếm ưu thế trong ao nuôi sẽ góp phần hạn chế sự phát triển của các loài tảo độc, rong, rêu có hại. Bên cạnh đó, tảo lục phát triển sẽ che phủ phần nào bề mặt ao tránh khỏi ánh nắng trực tiếp của mặt trời, hỗ trợ duy trì nhiệt độ nước ổn định ở đáy ao.

–  Tảo lục giúp kìm hãm quá trình phân hủy hữu cơ trong ao

Một số tạp chất hữu cơ tồn tại trong ao nuôi như: Thức ăn thừa, phân tôm, vỏ tôm sau khi lột xác,… sẽ phân hủy và hình thành các loại khí độc như NH3, H2S, NO2. Vì vậy sự xuất hiện của tảo lục trong ao nuôi tôm giúp giảm độ trong của nước, hấp thụ các chất hữu cơ và muối dinh dưỡng thải ra. Chúng kìm hãm quá trình phân hủy hữu cơ trong ao, hạn chế sinh ra khí độc hạn chế khả năng gây hại cho tôm nuôi.

Bà con cũng có thể kết hợp men vi sinh Microbe-Lift xử lý khí độc trong ao nuôi tôm giảm nồng độ khí độc (NH3, NO2), duy trì được màu nước tốt trong ao giúp tôm phát triển thuận lợi, tăng năng suất.

Tuy nhiên bà con cần chú ý đến mức độ cho phép sự phát triển tảo lục trong ao nuôi tôm, tránh tình trạng vượt ngưỡng cho phép làm hại đến sự phát triển của tôm. Vì vậy, trong quá trình nuôi trồng, bà con nên lưu ý:

  • Thường xuyên theo dõi màu nước ao để kiểm soát tốc độ phát triển của tảo lục, đồng thời có phương pháp xử lý nếu tảo phát triển quá mức cho phép.
  • Cắt tảo định kỳ trong suốt mùa vụ để đảm bảo mật độ của tảo, hoặc trong trường hợp mật độ tảo cao, bà con có thể thay nước.
  • Kiểm soát lượng thức ăn của tôm, đồng thời hạn chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng quá mức của tảo lục, làm cho chúng phát triển nhanh chóng.
  • Bà con nên chủ động sử dụng kết hợp với các loại men vi sinh xử lý nước ao nuôi tôm như Microbe-Lift AQUA C để cân bằng được môi trường nước trong ao, thuận lợi cho tôm phát triển.

Sử dụng kết hợp với men vi sinh Microbe-Lift AQUA C xử lý nước ao nuôi tôm 

Hình 2. Sử dụng kết hợp với men vi sinh Microbe-Lift AQUA C xử lý nước, hỗ trợ sự phát triển của tảo lục trong ao nuôi tôm.

Các loài tảo có đặc điểm phát triển và vai trò vô cùng quan trọng trong ao nuôi tôm. Vì vậy bà con cần chú ý cập nhật thông tin, kiến thức để phân biệt được đâu là tảo có lợi, đâu là tảo có hại trong ao nuôi tôm. Hy vọng với những thông tin ở trên, Biogency đã giúp bà con biết thêm về vai trò của tảo lục trong ao nuôi tôm. Mọi thắc mắc, hoặc cần tìm hiểu thêm về Men vi sinh Microbe-Lift AQUA C có thể liên hệ HOTLINE 0909 538 514 để được Biogency tư vấn chi tiết.

>>> Xem thêm: Hiện tượng “tảo nở hoa” là gì? Nó có hại như thế nào đến ao nuôi tôm?