Nuôi cua theo hệ RAS và cách xử lý khí độc NO2

Nuôi cua theo hệ RAS là mô hình nuôi nhỏ gọn nhưng cho năng suất cao hơn phương pháp truyền thống. Để áp dụng mô hình này thành công, thu lợi nhuận cao, bên cạnh tuân thủ kỹ thuật nuôi, bà con cần chú ý đến quản lý môi trường nước, đặc biệt là xử lý khí độc.

Nuôi cua theo hệ RAS và cách xử lý khí độc NO2

Nuôi cua theo hệ RAS là gì?

RAS là viết tắt của Recirculating Aquaculture System, một hệ thống lọc tuần hoàn, nước được xử lý và tái sử dụng trong quá trình nuôi. RAS được áp dụng trong nuôi trồng thuỷ sản, bao gồm nuôi cua.

Nuôi cua theo hệ RAS phổ biến hiện nay là nuôi ở dạng hộp xếp chồng lên nhau, hệ thống xử lý nước thải được bố trí trong các thùng nhựa kết nối tuần hoàn với nhau. Bên cạnh đó hệ thống trang bị thêm đèn UV diệt khuẩn, thiết bị lọc cơ học để loại bỏ chất thải rắn và hệ thống lọc sinh học để giảm thiểu độc tố Amonia, thiết bị khử CO2, thiết bị bổ sung và kiểm soát oxy.

Nuôi cua theo hệ RAS và cách xử lý khí độc NO2
Mô hình nuôi cua biển theo công nghệ RAS của chị Huyền ở Hưng Yên.

Ưu điểm khi nuôi cua theo hệ RAS

So với phương pháp nuôi truyền thống, mô hình nuôi cua theo công nghệ RAS sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nên ngày càng được ưa chuộng. Trong đó, nổi bật là 3 ưu điểm sau:

– Ít tốn nước, diện tích, nhân công, không phụ thuộc điều kiện tự nhiên

Dựa theo nguyên lý tuần hoàn, tái sử dụng nước, mô hình nuôi cua theo hệ RAS không cần nhiều lượng nước đầu vào. Diện tích nuôi không cần phải quá lớn, có thể xây dựng ở bất cứ đâu, cua được nuôi trong các hộp nhỏ gọn, xếp chồng lên nhau tiện lợi, không phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên. Ngoài ra, mô hình này cũng không tốn nhiều nhân công chăm sóc.

– Dễ dàng kiểm soát chất lượng

Cua được nuôi theo hệ RAS dễ dàng kiểm soát chất lượng, người nuôi chỉ cần chú ý kiểm soát các yếu tố nhiệt độ, độ pH và hàm lượng khí độc trong nước.

Nuôi cua theo hệ RAS và cách xử lý khí độc NO2
Nuôi cua bằng công nghệ RAS dễ dàng kiểm soát chất lượng.

– Thị trường tiêu thụ rộng mở

Cua nuôi theo công nghệ RAS sử dụng thức ăn tự nhiên, chất thải được xử lý bằng hệ thống lọc cơ học và sinh học, vi khuẩn và mầm bệnh được kiểm soát, đảm bảo ATTP. Bên cạnh đó người nuôi không cần phụ thuộc vào thuốc hay kháng sinh, chất lượng thịt cua được đảm bảo, cua tươi và sạch nên thị trường tiêu thụ rộng mở, bà con không lo bị ép giá, ngược lại còn giúp người nuôi thu lợi nhuận cao, nhanh thu hồi vốn.

Hạn chế của mô hình nuôi cua trong hộp nhựa theo công nghệ RAS đó là đòi hỏi nguồn vốn đầu tư ban đầu khá cao, gây áp lực lớn với các hộ nuôi. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi, việc cho cua ăn, giám sát sẽ chiếm không ít thời gian, mặt khác quan trọng hơn là người nuôi cần am hiểu kỹ thuật nuôi.

Cách xử lý khí độc NO2 khi nuôi cua theo hệ RAS

Khí độc trong nuôi trồng thuỷ sản nói chung luôn là nỗi lo lắng lớn của bà con, đối với mô hình nuôi cua theo hệ RAS cũng không ngoại lệ. Khí độc hình thành từ chất thải của cua, khi nuôi cua số lượng lớn, lượng chất thải thải ra nhiều, nồng độ khí độc dễ tăng cao gây hại cho cua, nhất là khi nhiều bà con thiếu kinh nghiệm, kiến thức vận hành hệ thống lọc hoạt động không ổn định, hiệu suất xử lý thấp.

Giải pháp xử lý khí độc an toàn, hiệu quả đã và đang được áp dụng trong mô hình nuôi cua theo công nghệ RAS hiện nay là kết hợp sử dụng chế phẩm vi sinh Microbe-Lift AQUA N1 chứa 2 chủng vi sinh xử lý khí độc gồm NitrosomonasNitrobacter.

Nuôi cua theo hệ RAS và cách xử lý khí độc NO2
Men vi sinh xử lý khí độc Microbe-Lift AQUA N1 trong nuôi cua theo hệ RAS.

NitrosomonasNitrobacter là 2 chủng rất hiếm để các công ty phân lập, lên men và khó nhất là đảm bảo được thời gian sử dụng cho sản phẩm, do đó rất ít chế phẩm sinh học tích hợp thành công. Tuy nhiên với hơn 45 năm nghiên cứu phát triển sản phẩm vi sinh sống, Ecological Laboratories Inc., (Mỹ) đã nghiên cứu, áp dụng công nghệ cốt lõi và cho ra đời thành công sản phẩm Microbe-Lift AQUA N1. Bộ đôi NitrosomonasNitrobacter được phân lập, lên men hoàn toàn vô hại, chúng tham gia vào quá trình Nitrat hoá để xử lý khí độc NH3/NH4 và NO2.

Nuôi cua theo hệ RAS và cách xử lý khí độc NO2
Quá trình chuyển hóa Amoniac sang Nitrat của hai chủng vi sinh Nitrosomonas và Nitrobacter.

NitrosomonasNitrobacter là 2 chủng vi sinh tự dưỡng không hình thành bào tử, do đó sản phẩm Microbe-Lift AQUA N1 được sản xuất ở dạng lỏng để đảm bảo chất lượng cũng như đáp ứng thời gian bảo quản cần thiết. Bà con chỉ cần bổ sung sản phẩm trong hệ thống nuôi cua theo hệ RAS đúng liều lượng quy định hoặc liên hệ BIOGENCY qua HOTLINE 0909 538 514 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết hơn

BIOGENCY thuộc Công ty TNHH Đất Hợp, chuyên cung cấp giải pháp sinh học xử lý ao nuôi thủy sản, cung cấp các sản phẩm sinh học (vi sinh) chính hãng, là đơn vị phân phối men vi sinh từ thương hiệu Microbe-Lift tại thị trường VIỆT NAM.

>>> Xem thêm: Giải pháp giúp nuôi cua tuần hoàn nước (RAS) hiệu quả cao