Chế phẩm vi sinh gây màu nước trà trong nuôi tôm

Màu nước trà là màu nước “đẹp” được nhiều bà con nuôi tôm chú trọng duy trì. Trong đó, sử dụng chế phẩm vi sinh gây màu nước là cách cho hiệu quả bền vững, tối ưu chi phí. Dưới đây BIOGENCY gợi ý bà con sản phẩm men vi sinh cho hiệu quả gây màu tốt, tạo môi trường ao thuận lợi cho tôm sinh trưởng, phát triển đã và đang rất được ưa chuộng hiện nay.

Chế phẩm vi sinh gây màu nước trà trong nuôi tôm

Ý nghĩa của việc gây màu nước trong nuôi tôm

Trước khi giới thiệu chế phẩm vi sinh gây màu nước trà, hãy cùng BIOGENCY điểm qua các lợi ích của việc gây màu nước trong nuôi tôm.

Màu nước ao tôm là màu của tảo và vi khuẩn, tùy theo dinh dưỡng, độ mặn thổ nhưỡng đất đai trong ao sẽ có sự phát triển của các loại tảo khác nhau. Qua màu nước sẽ phản ánh chính xác chỉ số các yếu tố môi trường ao nuôi đang ở ngưỡng thích hợp hay báo động, từ đó giúp bà con đánh giá chất lượng ao, có hướng xử lý kịp thời trong quá trình nuôi, giúp tôm phát triển tốt nhất, chẳng hạn như:

  • Ao có màu nước trà là màu thể hiện chất lượng tốt với ao nước mặn, lợ, chứng tỏ ao có sự phát triển của tảo có lợi cho tôm (tảo Silic).
  • Ao có màu đọt chuối non là màu “đẹp” cho ao nước ngọt, thể hiện tảo lục phát triển mạnh (đây là loài tảo đóng vai trò quan trọng trong chuỗi thức ăn, giúp ổn định các yếu tố lý – hóa, hấp thu các chất hữu cơ, giảm khí độc).
  • Ao có màu xanh đậm, xanh rêu, vàng cam (màu gỉ sắt), đỏ gạch, nâu sẫm, nâu đen… là những màu thể hiện ao có tảo không tốt cho tôm hoặc gặp các vấn đề như phèn, phù sa, nhiều chất hữu cơ, vi khuẩn, tảo độc,… cần được xử lý.
Chế phẩm vi sinh gây màu nước trà trong nuôi tôm
Màu nước trà là màu nước thể hiện các chỉ số môi trường giúp tôm phát triển thuận lợi.

Gây màu nước là tạo ra hệ vi sinh có ích, kỹ thuật này đóng vai trò quan trọng trong quá trình nuôi tôm, nhất là với tình hình nuôi mật độ dày như hiện nay, việc gây màu càng được bà con chú trọng. Thông thường, bà con sẽ tiến hành gây màu ao ở đầu vụ nuôi, trước khi thả tôm nhằm mang lại các lợi ích sau:

  • Tạo cho ao chứa có những điều kiện cần thiết cho tôm dễ dàng thích nghi môi trường, phát triển thuận lợi nhất.
  • Tạo nguồn thức ăn tự nhiên có lợi ban đầu cho tôm, giảm chi phí thức ăn vụ nuôi.
  • Che bớt ánh sáng giúp hạn chế, kiểm soát tảo độc dưới đáy phát triển, gây hại cho tôm.
  • Tác động sự phát triển của phiêu sinh vật phù du, giảm mầm bệnh, giảm nguy cơ tôm bị stress trong quá trình nuôi.

Ngoài ra, bà con có thể chủ động gây màu trong ao chứa trước để cấp cho ao nuôi khi cần thiết hoặc khi ao bị mất màu nước hay còn gọi là mất tảo do các nguyên nhân như lạm dụng hóa chất làm chết tảo, ao thiếu muối dinh dưỡng, gây màu lúc trời âm u, thời tiết xấu, hàm lượng oxy trong ao không đảm bảo, ban ngày thiếu CO2 hay thay nước làm giảm mật độ tảo,…

>>> Xem thêm: Quy trình xử lý nước ao nuôi tôm hiệu quả bằng giải pháp sinh học

Chế phẩm vi sinh gây màu nước hiệu quả được ưa chuộng hiện nay!

Có nhiều cách giúp ao tôm có màu nước trà như sử dụng các hỗn hợp cám gạo, bột cá, bột đậu nành, mật rỉ đường hoặc sử dụng chất vô cơ, sản phẩm tạo màu nước giả. Tuy nhiên các cách này chỉ mang tính tạm thời, tốn nhiều chi phí thức ăn, tính ổn định lại không cao. Thay vào đó sử dụng chế phẩm vi sinh gây màu nước là cách tốt nhất, an toàn cho hiệu quả bền vững được áp dụng rộng rãi hiện nay.

Theo đó sản phẩm men vi sinh bà con có thể tham khảo như Microbe-Lift AQUA C. Sản phẩm được sản xuất bởi Viện nghiên cứu sinh thái Hoa Kỳ (Ecological Laboratories Inc., (USA)) đơn vị nắm giữ công nghệ và công thức sản xuất các sản phẩm sinh học ứng dụng hàng đầu.

Microbe-Lift AQUA C được ưa chuộng vì được thiết kế chuyên biệt cho ao nuôi thủy sản, điển hình là ao tôm. Sở hữu quần thể vi sinh dạng lỏng có hoạt độ cao gấp 5-10 lần vi sinh thường, mang lại hiệu quả vượt trội trong phân hủy chất bài tiết, thức ăn thừa của tôm, xử lý và làm sạch nước ao nuôi, gây màu nước trà, từ đó giúp tôm tăng sức đề kháng, phát triển nhanh, nâng chất lượng thịt, cho giá trị thương phẩm cao.

Chế phẩm vi sinh gây màu nước trà trong nuôi tôm
Men vi sinh Microbe-Lift AQUA C – Chế phẩm vi sinh gây màu nước hiệu quả được ưa chuộng hiện nay.

Lưu ý cần nhớ khi gây màu nước ao nuôi tôm:

  • Trước khi sử dụng chế phẩm vi sinh gây màu nước, bà con cần kiểm tra các thông số môi trường như độ pH, độ kiềm, độ phèn, khí độc Nh3, NO2, hàm lượng oxy hòa tan trong nước cho phù hợp.
  • Bà con chú ý không sử dụng các loại phân chuồng, phân gà để gây màu nước vì chúng dễ mang theo các mầm bệnh nguy hiểm cho tôm.
  • Bà con cần phải thường xuyên theo dõi màu nước trong ao để có thể xử lý kịp thời các vấn đề, giúp tôm phát triển tốt nhất.
  • Bà con chú ý điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, tránh dư thừa tạo điều kiện cho tảo độc và vi khuẩn có hại phát triển, gây biến đổi màu nước.

Để được tư vấn chi tiết hơn về chế phẩm vi sinh gây màu nước Microbe-Lift AQUA C, liều lượng sử dụng cụ thể, bà con hãy liên hệ BIOGENCY theo HOTLINE 0909 538 514, BIOGENCY luôn sẵn sàng hỗ trợ.

>>> Xem thêm: Xử lý nước ao bị xanh trong nuôi tôm

Trả lời